Để góp phần tạo nên sự thành công trong kinh doanh của nhà hàng thì việc bài trí và thiết kế không gian cần phải được ưu tiên hàng đầu. Bạn sẽ phải tính toán đến kích thước, khả năng chứa của phòng ăn, phòng bếp..sao cho hợp lý, thường thì 40-60% sẽ là không gian cho phòng ăn, khu bếp chiếm 30%, còn lại dành cho những phần phụ khác.
Phòng ăn
Đây là nơi gây ấn tượng bởi không gian, đồ ăn và sự phục vụ của nhà hàng đối với khách hàng, quyết định trực tiếp đến việc khách có quay trở lại hay không. Vì thế, không gian phòng ăn cần phải thiết kế thoáng đãng, sạch sẽ, ánh sáng dịu nhẹ..
Bạn có thể tham khảo sự thiết kế của các nhà hàng khác để lấy ý tưởng trang trí cho nhà hàng của mình. Ghi lại những điểm cần học tập và những điểm thiếu sót của nhà hàng đó.
Đối với những nhà hàng có quy mô nhỏ, tối thiểu bạn phải đảm bảo mỗi người khách từ 1,4m2 – 1,8m2 cho sự hoạt động thoải mái cũng như sự di chuyển của những nhân viên phục vụ.
Khu vực bếp:
Thông thường, các nhà hàng lại không để tâm đến hoặc là bố trí khu vực này không khoa học, do đó chất lượng món ăn và chất lượng phục vụ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Muốn khác biệt, bạn cần tính toán khoa học về diện tích dành cho việc kiểm hàng, khu sơ chế, khu rửa và quan trọng nhất là khu nấu nướng.
Khu nấu nướng luôn phải được vệ sinh sạch sẽ, ánh sáng tốt, đảm bảo sự rộng rãi trong di chuyển khi có đông người ra vào lúc giờ cao điểm.
Bố trí các khu liên quan đến nhau gần nhau, khu cung cấp thực phẩm gần khu nấu nướng, khu sơ chế gần khu rửa…