BIỂN QUẢNG CÁO QUÁ SÁNG LIỆU CÓ LÀ Ý TƯỞNG HAY?
Tôi không phải là chuyên gia về kinh doanh hay là một nhà marketing tài ba nhưng tôi là người yêu thích kinh doanh luôn đặt ra cũng câu hỏi “tại sao?”, cố gắng tìm hiểu để trả lời câu hỏi đó. Chủ đề gần đây tôi đang quan tâm là về chất lượng của biển quảng cáo. Vì sao ư? Tôi có đi qua rất nhiều các dãy phố nhìn vào các tấm biển quảng cáo tại các cửa hàng nhưng chỉ một số cửa hàng thu hút được tôi và tạo cho tôi cảm giác thực sự muốn mua sản phẩm của họ. Có của hàng mới mở với tấm biển quảng cáo sáng chói mắt, có những biển quảng cáo theo thời gian đã bị tối và tất nhiên điều đó làm giảm mong muốn và xem sản phẩm của tôi.
Cách đây 5 năm, tôi có làm việc cho một công ty Nhật Bản và ông giám đốc là một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo tại Nhật Bản trước khi ông sang Việt Nam và đảm nhận một vị trí mới với ngành nghề mới. Tôi thường đi tiếp khách với Sếp vào buổi tối, hễ cứ đi qua các con phố, nhìn những biển hiệu quảng cáo là Sếp là có những bình luận về nó. Tôi nghĩ là do bệnh nghề nghiệp của ông. Chung quy lại là ông chê nhiều hơn khen. Người Nhật rất kỹ tính, tỉ mỉ từ những cái nhỏ nhất nhưng chính các đức tính trên đã làm nên nước Nhật hiện nay. Họ xây dựng thương hiệu cả đất nước họ, vì sao ư? Vì cứ nhắc đến đồ Nhật là chúng ta sẽ nghĩ ngay tới sản phẩm có chất lượng cao.
Tôi có một ấn tượng khi một lần đi cùng ông và chọn nhà hàng tại nơi gần khu vực của đối tác.Đi một vòng qua con phố đó, tôi quyết định chọn một nhà hàng với tấm biển quảng cáo lớn, sáng chói mắt. Tuy nhiên Sếp tôi lại chọn một của hàng khác bên cạnh. Của hàng đó có cách trang trí khá bắt mắt với tấm biển quảng cáo sáng nhưng kỳ lạ là nhìn vào không hề chói mắt mà rất dễ chịu.
Câu hỏi đặt ra trong đầu tôi: “Biển quảng cáo quá sáng liệu có là ý tưởng hay?”. Để trả lời câu hỏi này tôi có nghiên cứu một vài tài liệu liên quan đến tâm lý mua sắm của con người. Trong đó viêt, yếu tố ánh sáng và âm thanh quyết định rất nhiều tới hành vi mua sắm của khách hàng. Sự sắp xếp các gian hàng tại một siêu thị ở Đức không phải là ngẫu nhiên. Hoa, trái cây và rau sẽ được bố trí ngoài lối vào. Hoa sẽ tạo ra bầu không khí dễ chịu và việc mua rau sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn. Sau khi mua rau, trái cây bạn cũng sẽ không còn cảm thấy tội lỗi khi mua các đồ ăn nhanh. Hay tại gian hàng bán rượu Pháp họ sẽ mở nhạc Pháp.Màu xanh da trời không được sử dụng vì nó tạo cảm giác không tốt. Màu da cam, đỏ, hồng cũng ít được dùng vì nó thôi thúc bạn đi nhanh hơn. Đó là những thứ tưởng chừng như ngầu nhiên nhưng đều là sự nghiên cứu kỹ lưỡng tâm lý, hành vi của khách hàng.
Quay trở lại với vấn đề liệu biển quảng cáo quá sáng có là ý tưởng hay? Câu trả lời là đó là ý tưởng hay để thu hút sự chú ý nhưng sự chú ý đó có mang lại ấn tượng hay không lại là một vấn đề khác. Thực tế, mỗi loại ngành nghề kinh doanh lại phải sử dụng những màu sắc, cách thức trang trí và độ sáng của biển quảng cáo khác nhau. Đa phần ánh sáng màu trắng được lựa chọn hơn cả. Ánh sáng màu trắng chia làm 2 loại: “trắng chói và trắng lạnh”. Đa phần các biển quảng cáo hiện nay mắc phải 1 sai lầm rằng ánh sáng càng sáng càng nổi bật. Sự thật không phải vậy, có loại ánh sáng trắng chói gây ra cảm giác khó chịu đối với khách hàng khi nhìn thẳng trực tiếp vào. Loại còn lại là ánh sáng lạnh, rất sáng nhưng không cho cảm giác bị chói mắt và tấm biển quảng cáo trở lên sang trọng hơn rất nhiều. Để hiểu rõ cần tìm hiểu về nhiệt độ màu. Ánh sáng trắng chói có nhiệt độ màu 5500K và ánh sáng trắng lạnh có nhiệt độ màu 9500K. Điều này làm lên sự khác biệt của 2 loại ánh sáng và mắt thường cũng có thể nhận ra.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ MỘT TẤM BIỂN QUẢNG CÁO VỚI ÁNH SÁNG ĐẸP MÀ KHÔNG CHÓI MẮT
Một tấm biển quảng cáo để thu hút khách hàng là tấm biển quảng cáo có nội dung hay hình thức đẹp, sáng nhưng không được làm chói mắt khách hàng. Vậy mấu chốt ở đây là gì? Mấu chốt chính là từ các đèn module LED được đặt phía trong biển quảng cáo có tác dụng chiếu sáng biển. Thông thường chúng ta làm biển quảng cáo mà quên mất đi phần giá trị này. Nên khi chọn đèn module LED chúng ta lên chọn những đèn LED có độ bền cao, sự suy giảm ánh sáng theo thời gian thấp mà trên thị trường hiện nay dòng Module LED từ Hàn Quốc đang chiếm ưu thế. Dòng đèn LED này có thời gian bảo hành lên tới 5 năm một đổi một và giá cả là phù hợp nhất với thị trường Việt Nam. Ngoài ra, cũng nên chọn chất liệu làm biển có chất lượng tốt, độ bên cao. Khi đó, tấm biển quảng cáo của bạn sẽ luôn được đảm bảo độ sáng, độ mới. Cửa hàng của các bạn cũng sẽ luôn được đảm bảo giúp việc kinh doanh của các bạn trở lên thuận lợi hơn.
MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHI CHỌN MODULE LED CHO BIỂN QUẢNG CÁO
Tôi thực sự mong muốn chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm chọn đèn Modle LED phù hợp nhất vì đây là yêu tố quyết định tới 70% độ thu hút của một tấm biển quảng cáo . Còn về chất liệu làm biển quảng cáo tôi sẽ chia sẻ trong các bài viết sau.
– Thứ nhất là nguồn gốc xuất xứ: Các Module LED cần có nguồn gốc xuất xứ rõ rang. Tôi khuyên các bạn nên sử dụng Module LED của Hàn Quốc, nếu biết các lắp đặt, sắp xếp các bóng thì chi phí không tăng lên nhiều
– Thứ hai, chọn đèn LED có thời gian bảo hành lâu. Như tôi khi làm các biển đèn LED tôi chọn những mặt hàng bảo hành lên tới 5 năm
– Đèn Module LED được sản xuất với chip LED Samsung vì chip LED Samsung có độ bền cao, giá thành lại cạnh tranh và hiện đang được rất nhiều đơn vị sản xuất tin dùng
– Module LED có độ sáng cao nhưng không gây chói mắt, khi đó khách hàng có thể nhìn lâu và việc cân nhắc lựa chọn của khách hàng sẽ được giảm đi vì chúng ta đã tạo ra trong suy nghĩ của họ là họ đang đứng trước một lựa chọn tuyệt vời
Trên đây là một số kinh nghiệm mà tôi thực sự muốn chia sẻ cho các bạn để công việc kinh doanh trở lên dễ dang hơn. Đôi khi chúng ta chỉ quan tâm tới giá cả và cảm nhận của riêng cá nhân chúng ta mà chưa thực sự cảm nhận tới tâm lý của khách hàng. Dù đây là một những yếu tố rất nhỏ trong mắt xích các yêu tố dẫn tới thành công nhưng thiếu đi nó ấn tượng ban đầu của khách hàng đối với của hàng của các bạn cũng sẽ giảm đi. Hãy tập hợp những điều nhỏ nhất và làm tốt chúng để tạo lên một tổng thể mà khi khách hàng đã đặt chân vào của hàng của bạn mà không quên xách một túi đầy ắp các sản phẩm của các bạn kinh doanh.