Không sai khi khẳng định rằng Hà Nội là một “ma trận” biển quảng cáo. Tận dụng tối đa không gian, tiết kiệm chi phí nên quảng cáo ngoài trời luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp để quảng bá hình ảnh và thương hiệu.
Thực trạng biển quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay
Toàn thành phố Hà Nội có hơn 15.000 vị trí được phép treo banner, biển quảng cáo nhưng dường như là không đáp ứng được hết với nhu cầu quảng cáo của các tổ chức, doanh nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng biển quảng cáo tràn lan, không có quy mô, kế hoạch làm mất thẩm mỹ cho Thủ đô nghìn năm tuổi.
Dựa trên thực trạng này thành phố Hà Nội đã đưa ra các quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời nhưng các cơ sở đang “phớt lờ” đi các quy chế này. Điển hình, dọc theo các tuyến phố Hà Nội là vô vàn những biển quảng cáo độc lạ khác nhau; những banner không phép của các chương trình giăng mắc khắp các cột đèn, cột điện, dây cáp:
– Là một trong những phố buôn bán thời trang sầm uất ở Hà Nội, nút giao thông Thái Hà – Chùa Bộc cũng là điểm nóng của việc lạm dụng biển quảng cáo làm mất mỹ quan đô thị. Tại đây, hàng trăm cửa hàng thi nhau chen lấn từng centimet để đặt biển quảng cáo. Có biển rộng chục mét vuông nhưng cũng có biển chỉ vài ba mét.
– Tại quận Đống Đa vẫn còn tồn tại khoảng 300 biển hiệu, bảng quảng cáo có kích thước lớn; tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Dọc tuyến đường Trường Chinh, biển quảng cáo bán sơn, đá ốp tường lô nhô cái cao cái thấp, cái thò ra, cái thụt vào. Nhiều tuyến phố mới như Xã Đàn (Đống Đa), Trung Hòa (Cầu Giấy)… tràn lan các loại hình quảng cáo ngoài trời.
– Huyện Gia Lâm vẫn còn 3 bảng chưa tháo dỡ với lý do “giữ lại để phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền chính trị của huyện.
– Huyện Sóc Sơn xuất hiện 2 bảng quảng cáo không phép trong khuôn viên Sân bay quốc tế Nội Bài, trong khi trước đó vẫn còn 7 bảng vi phạm chưa tháo dỡ.
Cụ thể trong việc quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên tp Hà Nội
Trước thực trạng những mối nguy hại tiềm ẩn từ biển quảng cáo tràn lan đã được các phương tiện truyền thông đề cập rất nhiều ngày 22/3, UBND TP Hà Nội ra văn bản số 204/TB-UBND thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP xem xét thông qua Quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030:
- Căn cứ quy định, tiêu chuẩn, xây dựng quy chuẩn các biển (bảng) quảng cáo ngoài trời về kích thước, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu….
- Thuê đơn vị tư vấn xây dựng thiết kế 3D từng vị trí theo quy hoạch được duyệt, công bố công khai các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp biết thông tin và đăng ký tham gia đấu thầu thực hiện.
- Xây dựng quy trình và tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo ngoài trời, tạo nguồn thu cho ngân sách Thành phố.
Thời gian quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP là đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 để phù hợp với Quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, các quy hoạch chuyên ngành liên quan.
ENTEC LED luôn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường!